MODSIM — cách tiếp cận mới về hợp tác thiết kế và mô phỏng

MODSIM — cách tiếp cận mới về hợp tác thiết kế và mô phỏng

Mục Lục
Mục Lục

MODSIM LÀ GÌ?

Khái niệm MODSIM được ghép bởi 2 từ Modeling Simulation nghĩa là mô hình hóa và mô phỏng. Đầu tiên, cùng tìm hiểu Mô hình hóa Mô phỏng là gì. ·

  • Mô hình hóa (Modeling): Quá trình tạo ra một mô hình, tức là một hiển thị toán học hoặc logic của một hệ thống thực tế. Mô hình có thể là tĩnh hoặc động, tuyến tính hoặc phi tuyến, tùy thuộc vào bản chất của hệ thống được mô phỏng. ·
  • Mô phỏng (Simulation): Quá trình sử dụng mô hình để thực hiện các thí nghiệm thực tế ảo, giúp nghiên cứu và phân tích hành vi của hệ thống dưới các điều kiện khác nhau. Mô phỏng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng, và có thể là mô phỏng rời rạc hoặc mô phỏng liên tục.

Khái niệm mô hình hóa và mô phỏng tích hợp hay còn gọi là thiết kế dựa trên mô phỏng đã xuất hiện được một thời gian. Điều khác biệt là công nghệ của nền tảng 3DEXPERIENCE tập hợp tất cả các công cụ CAD CAE để các nhóm thiết kế và mô phỏng có thể cùng làm việc trên mẫu ở một môi trường chung. Nó bỏ qua sự phiền toái khi xuất – nhập dữ liệu ở nhiều môi trường khác nhau. Nhờ vậy, mọi nhóm đều tiết kiệm được thời gian và công sức để nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ.

MODSIM thực sự là phát kiến hoàn hảo cho các doanh nghiệp sản xuất khi họ không cần tốn quá nhiều chi phí cho các nguyên mẫu vật lý. Điều này đồng nghĩa họ có thể tung ra thị trường những thiết kế mới nhanh hơn và giảm lãng phí và chi phí trong quá trình này.

 

MODSIM - Modeling and Simulation

VẬY THỰC CHẤT MODSIM LÀM ĐƯỢC GÌ?

Về bản chất, MODSIM giúp tăng sự phối hợp giữa hai công đoạn modeling simulation; và làm cho việc trao đổi dữ liệu giữa hai nhóm thiết kế và mô phỏng trở nên trơn tru và thuận tiện nhất có thể.

So với các phương pháp trước đó, MODSIM tạo ra một quy trình làm việc hợp lý giữa thiết kế và thử nghiệm để tăng tốc tạo ra quy trình hợp tác giữa hai nhóm sao cho mượt mà nhất, ít xung đột nhất. Không chỉ dừng lại ở cải tiến quy trình hợp tác nhóm, MODSIM còn góp phần đẩy nhanh tiến độ, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo ra nhiều thiết kế mới.

 

LỢI ÍCH KHI ỨNG DỤNG MODSIM VÀO QUY TRÌNH THIẾT KẾ?

  • Thời gian ra mắt thị trường nhanh hơn: Như đã nêu ở trên, việc có thể phối – kết hợp với nhau giữa các nhóm trên cùng một mẫu thiết kế giúp tiết kiệm thời gian thiết kế, thời gian tinh chỉnh. Thực tế ghi nhận, thời gian có thể giảm từ vài tháng chỉ còn vài tuần.
  • Giảm nguyên mẫu vật lý: Chính vì cùng được tham gia vào quá trình thiết kế ngày từ đầu, doanh nghiệp sử dụng bộ công cụ MODSIM cũng hoàn toàn kiểm soát được những thông số xuyên suốt thời gian thiết kế. Đó là lý do họ sẽ tránh cho ra những nguyên mẫu vật lý bị sai từ những thông số ở bước ban đầu, giảm thiểu tối đa sự lãng phí trong khâu sản xuất mẫu vật lý.
  • Chi phí thấp hơn: - Tối ưu hóa chi phí đầu tư vào nguồn cung ứng dữ liệu đầu vào - Giảm thiểu chi phí cho quá trình tạo mẫu vật lý
  • Thúc đẩy việc đổi mới - Đổi mới quy trình làm việc, tối ưu hóa năng suất của từng nhóm, tăng tốc ra thiết kế mới.
  • Tránh các lỗi giai đoạn cuối: Như đã phân tích, MODSIM cho phép các nhóm cùng tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm ngay từ những bước đầu, vì vậy sẽ hạn chế được những lỗi tồn đọng từ giai đoạn đầu nhưng được phát hiện ở giai đoạn cuối.

 

MODSIM HỖ TRỢ TÍNH BỀN VỮNG NHƯ THẾ NÀO?

Tính bền vững là yếu tố quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, đòi hỏi các công ty áp dụng nguyên tắc kinh tế tuần hoàn và sử dụng tài nguyên tái tạo. Sản phẩm ngày càng phức tạp hơn với sự tích hợp của cơ khí, điện và phần mềm, đòi hỏi thử nghiệm và xác nhận kỹ lưỡng suốt chu kỳ phát triển. Để đảm bảo tính bền vững và quản lý chi phí, việc thử nghiệm từ sớm trong quá trình phát triển là cần thiết. Việc lồng ghép các nguyên tắc thân thiện với môi trường từ đầu là rất quan trọng.

Olivier Sappin, CEO của CATIA, nhấn mạnh rằng "80% tác động của một sản phẩm lên hành tinh được xác định ở giai đoạn ý tưởng." Chúng ta cần tập trung vào giai đoạn thiết kế, mô hình hóa và mô phỏng để giảm thiểu tác động đó. Giới thiệu mô phỏng vào quá trình thiết kế giúp các nhà thiết kế và phát triển có được những hiểu biết cần thiết để cân bằng các yêu cầu mâu thuẫn và đưa ra những sự đánh đổi đúng đắn, do đó lồng ghép tính bền vững vào các thiết kế sản phẩm.

DASSAULT SYSTEMÈS HỖ TRỢ CÁCH TIẾP CẬN MODSIM RA SAO?

Nền tảng 3DEXPERIENCE đưa MODSIM vào thực tế thông qua khả năng tích hợp tất cả các chức năng phát triển sản phẩm trong cùng một môi trường tập trung.

Vì mọi thứ đều được liên kết với hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm (PLM), nên tất cả các đối tượng trong chu trình thiết kế và sản xuất sản phẩm đều truy cập được các công cụ mô hình hóa và mô phỏng. Điều này giúp tăng năng suất và đảm bảo tránh lãng phí khi tìm nguồn cung ứng dữ liệu đầu vào để mô phỏng và phân tích.