TĂNG TỐC THIẾT KẾ ĐỂ BẮT KỊP XU THẾ NGÀNH VẬN TẢI VỚI MODSIM

TĂNG TỐC THIẾT KẾ ĐỂ BẮT KỊP XU THẾ NGÀNH VẬN TẢI VỚI MODSIM

Người tiêu dùng đang ngày càng tìm kiếm những sản phẩm thông minh, kết nối và tự động. Các yếu tố như điện khí hóa, chi phí hợp lý, và quan trọng hơn là thân thiện với môi trường, đang trở thành những tiêu chí chính để phát triển sản phẩm. Các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) ngành ô tô đang chạy đua để đáp ứng những yêu cầu này, đồng thời phải rút ngắn thời gian quy trình phát triển sản phẩm.
Mục Lục
Mục Lục

Bên cạnh đó, một bước tiến mới đã mở ra trong ngành công nghiệp ô tô. Các phương pháp sản xuất truyền thống được sử dụng cho xe động cơ đốt trong (ICE) đang nhường chỗ cho khả năng thiết kế mới của xe điện (EV). Các tổ chức phải đảm bảo những chiếc xe mới này đáp ứng các yêu cầu quy định nghiêm ngặt của toàn cầu và địa phương về tính bền vững và hiệu suất. Công nghệ mô phỏng cho phép các nhà sản xuất đánh giá các nguyên mẫu ảo của xe của họ trong điều kiện thực tế thay vì xây dựng hàng trăm phiên bản vật lý để sử dụng trong các thử nghiệm hiệu suất và va chạm. Tuy nhiên, với các công cụ truyền thống, việc tạo ra một mô hình sẵn sàng mô phỏng có thể mất nhiều thời gian hơn so với việc chế tạo một chiếc xe vật lý để thử nghiệm thực tế.

 

 

Vậy thách thức đặt ra cho doanh nghiệp sản xuất là luôn phải tối ưu quy trình sản xuất để ra mắt thị trường những sản phẩm thỏa mãn khách hàng và thuận tiện cho nội bộ doanh nghiệp.

Tối ưu là vậy, thực tế quy trình sản xuất truyền thống vốn chặt chẽ nhưng cũng còn rất nhiều hạn chế, đặc biệt là quy trình chia sẻ dữ liệu.

Phức tạp trong việc chia sẻ dữ liệu của doanh nghiệp truyền thống là gì?

Hiện nay, phần lớn các OEM vẫn hoạt động theo mô hình phân mảnh, thiếu sự liên kết giữa các bộ phận thiết kế và mô phỏng. Điều này dẫn đến việc chia sẻ dữ liệu như thiết kế, vật liệu, hoặc các thông tin khác qua email hay hệ thống tệp lưới chung, làm tăng nguy cơ mất kết nối và thiếu truy xuất nguồn gốc dữ liệu. Điều này không chỉ làm chậm quá trình xác nhận thiết kế mà còn gây ra những rủi ro lớn hơn trong quá trình phát triển sản phẩm.

 

 

Phương pháp tiếp cận MODSIM

Để giải quyết những thách thức này, phương pháp tiếp cận MODSIM ra đời, giúp tạo ra một môi trường kết nối giữa các công cụ và con người. MODSIM cho phép cộng tác nhanh hơn và hiệu quả hơn giữa các bộ phận, đảm bảo tính đồng bộ trong quy trình thiết kế và mô phỏng, từ đó rút ngắn thời gian phát triển và cải thiện chất lượng sản phẩm.

 

Khác với quy trình làm việc truyền thống, với MODSIM, mọi thành viên đều có thể xem hoặc tham gia vào quy trình thiết kế (nếu được cấp quyền). Điều này giúp nhóm làm việc giảm thiểu thời gian lãng phí. Nếu là một kỹ sư mô phỏng, bạn sẽ được theo dõi quá trình thiết kế của nhóm và can thiệp ngay lập tức nếu phát hiện ra lỗi mà không cần chờ email kiểm tra nhiều công đoạn. MODSIM thực sự thuận tiện, giảm thiểu xung đột khi các bộ phận không phải phụ thuộc hoàn toàn vào nhau trong quy trình thiết kế. Sẽ không còn công đoạn sau chờ đợi công đoạn trước hoàn toàn như quy trình làm việc truyền thống.

Quy trình xây dựng mô hình thân xe bằng nền tảng 3DEXPERIENCE

MODSIM sẽ hỗ trợ bạn xây dựng mô hình thân xe bằng nền tảng 3DEXPERIENCE với 8 bước chính, từ chuẩn bị chi tiết sản phẩm, tạo mô hình tự động, kiểm tra chất lượng lưới đến tạo các kết nối và kiểm tra tính toàn vẹn của mô hình.

  1. Cấu hình sản phẩm

  2. Mô hình hóa tự động

  3. Kiểm tra chất lượng lưới

  4. Thêm lưới cho bộ phận đúc/dập

  5. Tạo điểm hàn

  6. Nối các mối hàn

  7. Tạo bu lông và các khớp nối

  8. Kiểm tra toàn bộ mô hình

 

Việc áp dụng nền tảng 3DEXPERIENCE MODSIM không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình phát triển ô tô mà còn thúc đẩy sự đổi mới trong việc tạo ra các phương tiện bền vững. Nhờ vào việc cá nhân hóa các quy trình làm việc và tự động hóa các phân tích lặp lại, các kỹ sư thiết kế có thể tự thực hiện các mô phỏng một cách nhanh chóng và hiệu quả, giảm thiểu thời gian phát triển từ vài tháng xuống chỉ còn vài tuần. Điều này giúp các công ty không chỉ đáp ứng được các mục tiêu về phát triển bền vững như giảm thiểu 20% lượng vật liệu hoặc năng lượng sử dụng mà vẫn duy trì chất lượng và hiệu suất xe, mà còn tối ưu hóa hiệu quả sản xuất và cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng.

Sự thay đổi về vai trò của chuyên gia mô phỏng và kỹ sư thiết kế, cùng với những tiến bộ trong công nghệ mô phỏng, đã tạo nên một quy trình phát triển linh hoạt và nhanh chóng hơn. Kết quả là, các công ty không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn có khả năng thực hiện các thay đổi và điều chỉnh thiết kế một cách nhanh chóng, từ đó tạo ra các giải pháp cho xe hơi đáp ứng cả yêu cầu về chất lượng, an toàn, hiệu suất, và bảo vệ môi trường.